LOVE ME LOVE MY DOG        

  

ตารางเปรียบเทียบวิธีการกับจัดเห็บ

ตารางเปรียบเทียบวิธีการกับจัดเห็บ

ตารางเปรียบเทียบการกับจัดเห็บระหว่างการทาแป้ง ยาหยอดเห็บ ปลอกคอกำจัดเห็บ ฉีดยากำจัดเห็บข้อดีข้อเสียจะเป็นอย่างไรมาดูกัน

 # วิธีการ ออกฤทธิ์  ระยะหวังผล ผล ข้อควรระวัง
 1 ฉีดยากำจัดเห็บ กำจัดเห็บและพยาธิหนอนหัวใจ   1-2 เดือน ใช้กำจัดเห็บที่ขึ้นแล้ว หมาเจ็บและกลัว เห็บขึ้นได้ตลอดเวลา ยาซึมอยู่ในกระแสเลือด รอเห็บมาดูดเลือดแล้วร่วงตายไป ควรกระทำโดยแพทย์และฉีดยาในปริมาณที่เหมาะสม
2  กินยากำจัดเห็บ กำจัดเห็บและพยาธิหนอนหัวใจ   1-2 เดือน ใช้กำจัดเห็บที่ขึ้นแล้ว หมากินยายาก เห็บขึ้นได้ตลอดเวลา ยาซึมอยู่ในกระแสเลือด รอเห็บมาดูดเลือดแล้วร่วงตายไป ควรกระทำโดยแพทย์และให้ยาในปริมาณที่เหมาะสม
3 หยอดยากำจัดเห็บ กำจัดเห็บ หมัด 1 เดือน หรือหมดฤทธิ์ทันทีที่โดนชะล้าง ใช้กันเห็บขึ้น แต่ก็ขึ้นได้บริเวรที่กลิ่นของยาอ่อน ยาเคลือบผิวหนัง เห็บมาดูดเลือดแล้วร่วงตายไป ระวังสุนัขเลียตัวโดนยา (หยอดเองได้ หยอดบริเวรที่หมาเลียไม่ถึง)
4 ใช้แป้งทากำจัดเห็บ กำจัดเห็บ หมัด  หมดฤทธิ์ทันทีที่โดนชะล้าง ใช้กันเห็บขึ้น แต่ก็ขึ้นได้บริเวรที่กลิ่นของแป้งอ่อน ระวังสุนัขเลียตัวไปโดนแป้ง (ทาให้เองได้)
5 ใช้ปลอกคอกำจัดเห็บ กำจัดเห็บ  4-6 เดือน ใช้กันเห็บขึ้น แต่ก็ขึ้นได้บริเวรที่กลิ่นของยาอ่อน ระวังสุนัขตัวเองและสุนัขตัวอื่นมาแทะปลอกคอ (หาซื้อมาใส่ให้ได้)
           

* ทุกวิธีการหากจะให้ได้ผลต้องใช้ยากำจัดเห็บฉีดพ่นตามบริเวรบ้าน ตามซอกที่มืด ร่วมด้วย ย้ำต้องเป็นยาสำหรับกำจัดเห็บหมัดเท่านั้น ไม่ใช่ยาฆ่าแมลง ย่ากำจัดปลวกพ่น

* ตารางเปรียบเทียบดังกล่าวไม่ถือว่าถูกต้อง 100% แต่นำไปใช้ในการเปรียบเทียบได้ใกล้เคียง และตารางดังกล่าวใช้อ้างอิงที่ยาของแท้ถูกต้องมีทะเบียน อ.ย. เท่านั้น โดยไม่นับรวมยาหรืออุปกรณ์ที่ไม่ผ่านการรับรองดังกล่าวจาก อ.ย.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเลี้ยงสุนัขควบคุมพิเศษ
การเลี้ยงสุนัขควบคุมพิเศษ อ่านเพิ่มเติม
หมาติดเห็บทำยังไงดี
หมาติดเห็บทำยังไงดี อ่านเพิ่มเติม
ว่าด้วยเรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์
ว่าด้วยเรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ อ่านเพิ่มเติม
ดูแลน้องหมายังไง...ในหน้าร้อน
ดูแลน้องหมายังไง...ในหน้าร้อน อ่านเพิ่มเติม