LOVE ME LOVE MY DOG        

  

อาบน้ำตัดขนน้องหมาไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คุณคิด

อาบน้ำตัดขนน้องหมาไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คุณคิด

หลายคนอาจเคยพาน้องหมาไปตัดขนที่ร้าน แล้วเห็นที่ร้านก็แค่อาบน้ำ ตัดขน ไถๆ ทำง่ายนิดเดียว แต่พอลองมาทำเองโอ้พระเจ้าช่วย ทำไมน้องหมาไม่นิ่งเลย ร้องเห่า ขู่ลั่นบ้าน โดนน้ำทีสะบัดทีเอาซะเต็มกำแพงบ้าน เลอะเต็มเสื้อผ้าเราเลย พอจะตัดขนทีแหว่งเป็นลูกคลื่นเลย

บางคนประเมินสถานการณ์จากพฤติกรรมน้องหมาของตัวเองแล้วว่า เห็นทีปจะทำด้วยตัวเองคงจะไม่สำเร็จแน่ๆ ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการพาน้องหมาไปส่งร้านกรูมมิ่งเลยดีกว่า เพราะคิดว่ายังไงความเป็นมืออาชีพของช่างที่ร้านก็จัดการกับความดื้อของน้องหมาได้ คิดว่า ช่างเขาจะ "เอาอยู่" 
     เอาอยู่รึเปล่าไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ บางครั้งที่เราคิดว่าส่งน้องหมาถึงร้านกรูมมิ่งแล้วเราก็แค่นั่งรอเวลารับเขากลับบ้าน ในสภาพตัวหอม ขนสวย บางทีเบื้องหลังมันอาจจะไม่ได้สวยงามอย่างที่เราเห็นก็ได้นะคะ เพราะถ้าหากเราเลือกร้านกรูมมิ่งไม่ดี บางทีน้องหมาของเราก็อาจจะมี "เจ็บตัว" บ้างเหมือนกัน ก็ลองคิดดูสิคะว่า ขนาดเราเองเป็นเจ้าของ เรายังเอือมระอากับนิสัยดื้อๆ ของเจ้าตัวแสบเลย แล้วช่างที่ร้านล่ะค่ะ บางทีเขาอาจจะไม่อดทนกับนิสัยดื้อของน้องหมาของเราก็ได้ (หมดความอดทนก็อาจจะซัดให้ซักทีสองที ... ดิ้นนักตัดขนพลาด กรรไกรเข้าเนื้อได้เลือดอีก โอ้ให้ตายสิจอร์ท!!!)

ตัดขนโดยตังคูด๊อกซาลอน


     ก่อนพากลับจากร้านกรูมมิ่งเราอาจต้องเช็คสภาพน้องหมาของเราก่อนว่า อยู่ดีมีสุขเหมือนตอนเราพามาหรือเปล่า ... บางทีกว่าจะหาร้านกรูมมิ่งดีๆ ที่มีช่างใจเย็นและฝีมือถูกใจได้ ก็ยากพอๆ กับเลือกซื้อล็อตเตอรี่ให้ถูกเลยนะคะเนี่ย

     ถ้าจะต้องเสี่ยงกันขนาดนี้ บางทีการที่เราหาวิธีจัดการกับพฤติกรรมต่อต้านของน้องหมา อาจจะเป็นทางออกที่ดีกว่าก็ได้นะคะ

ทำไมถึงบอกว่าไม่ง่ายอย่างที่คิด

  1. น้องหมาไม่อยู่นิ่งให้ตัดง่ายๆ ดีไม่ดีมีงับมือเราอีกต่างหาก
  2. น้องหมาคิดว่ามีอานาจเหนือเราและวางตัวอยู่ในตำแหน่งจ่าฝูง จึงต่อต้านทุกวิถีทางที่ทำได้ทั้งเห่า ขู่ หรือดิ้นสุดๆ ไม่ยอมฟังคำสั่งใดๆ
  3. น้องหมาแอคติ้งเยอะแค่หวีขนเบาๆก็อาจร้องจนทำให้เจ้าของใจอ่อนกลัวว่าน้องหมาจะเจ็บจึงไม่กล้าทำต่อ หรือทำได้ช้า
  4. น้องหมาชอบสะบัด โดนน้ำที่ไร สะบัดน้ำกระเด็นเต็มหน้า
  5. น้องหมาไม่ชอบไดรเป่าขนเนื่องจากเสียงดังจะดิ้นสุดๆ หากจะเช็ดตัวอย่างเดียวขนก็จะชื้นและเป็นเชื้อราได้
  6. น้องหมาไม่ชอบยืนนานๆ เมื่อล่ะนอนซะดื้อๆเลย
  7. น้องหมาวอกแว๊กง่ายได้ยินเสียงอะไร หรือเห็นอะไรนิดหน่อยจะเห่าให้ได้

แล้วจะต้องทำอย่างไร?

  1.  ฝึกการออกคำสั่งน้องหมาตั้งแต่ยังเด็กๆ เช่น การสั่งนั่ง ลุก เดิน การไหว้ และดุเค้าเมื่อขัดคำสั่งเพื่อให้เราคุมเค้าได้ (ลดการคิดว่าตัวเองเป็นจ่าฝูง
  2. พาไปอาบน้ำที่ร้านตั้งแต่ยังเด็กๆเพื่อให้เกิดการคุ้นและชิน หรือหากต้องการอาบน้ำตัดขนน้องหมาเอง ก็ต้องทำให้ถูกหลัก หากทำเค้าเจ็บ น้องหมาจะจดจำและจะไม่ยอมให้ทำอีก แม้จะนำไปเข้าร้านภายหลังก็จะยาก และเกิดการต่อต้าน ขู่ ดิ้นแม้กระทั้งกับตัวเจ้าของเองหรือทางร้านก็ตาม
  3. ค่อยทำให้น้องหมาคุ้นชินกับเสียงไดรเป่าผม หรือเครื่องไดรของร้าน ให้เค้ารู้สึกว่าเป็นแค่เสียงไม่อันตรายไม่เจ็บตัว และอย่าตีเด็ดขาด อาจลูบหัวหรือเกาพุงเพื่อลดความหวาดระแวงได้
  4. พยุงน้องหมา ค่อยๆสอนออกคำสั่งการยืน การนั่ง ลูบหัวหรือให้รางวัลเมื่อน้องหมาทำได้
  5. ทำการอาบน้ำ ตัดขนน้องหมาในสถานที่ปิด ไม่มีเสียงรบกวน ไม่มีอะไรมาเดินผ่านให้เกิดการวอกแวก
  6. มั่นใจในฝีมือตัวเอง ไม่ประหม่า หากเรากลัว กังวน น้องหมาจะรับรู้ได้ทันทีว่าเรากำลังกลัวและกังวล เราจะกลายเป็นเหยื่อ ตามธรรมชาติแล้วภาวะความกลัวมักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่เป็นเหยื่อ ดังนั้นเมื่อน้องหมารู้สึกได้ว่าเราคือเหยื่อ เขาก็จะไล่ล่าทันที เช่น เมื่อน้องหมาขู่ เรากลัวและชักมือหนี พฤติกรรมแบบนี้จะกระตุ้นให้เกิดการล่า สุนัขจะไล่งับมือเรา เพราะรู้ว่านั่นคือจุดอ่อน และถ้าหากเรายิ่งกลัว น้องหมาก็จะจดจำและทำพฤติกรรมแบบนี้เพื่อข่มเราเสมอ ปัญหานี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากๆ สำหรับคนเลี้ยงน้องหมา เพราะถ้าหากปล่อยให้เขาแสดงอำนาจความเป็นจ่าฝูงอย่างเต็มที่แล้ว ต่อไปในระยะยาวเราก็จะไม่สามารถสั่งให้ขาทำตามคำสังของเราได้
  7. ใช้คำสั่ง "หยุด" หรือ "อย่า" โดยโทนเสียงที่ใช้ในการออกคำสั่งต้องเป็นโทนเสียงทุ้มต่ำ แต่ต้องดังเพื่อให้น้องหมาหยุดและฟังคำสั่ง จำไว้นะคะว่า เราจะใจอ่อนไม่ได้เด็ดขาด การที่จะทำให้น้องหมาเชื่อฟังเราได้นั้น การพูดปลอบหรือโอ๋น้องหมาจะยิ่งทำให้น้องหมาไม่ฟังคำสั่ง
  8. ใจแข็งเมื่อน้องหมาดิ้น หรือร้องด้วยอาการอ้อนของน้องหมาเพื่อขัดขืนต้องไม่ยอมใจอ่อน หากเราใจอ่อนน้องหมาจะเรียนรู้ว่าการทำแบบนี้แล้วเขาจะรอด คิดว่ามีอำนาจเหนือเรา สามารถสั่งเราให้หยุดมือได้ เราต้องเป็นฝ่ายกำหนดไม่ใช่ให้น้องหมากำหนด
  9. ค่อยๆ ตัดอย่างเบามือ เพื่อไม่ให้น้องหมารู้สึกกังวล น้องหมาจะค่อยๆ เรียนรู้ว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว ไม่เป็นอันตราย และรู้สึกไว้ใจ

 

ตัดขนโดยตังคูด๊อก


     ฟังดูอาจจะยากไปสักหน่อย แต่ถ้าต้องการจะควบคุมเขาเราจะต้องใจแข็ง ท่องจำให้ขึ้นใจนะคะว่า "เราเป็นเจ้าของ เป็นเจ้านาย เพราะฉะนั้นน้องหมาจะต้องอยู่ภายใต้คำสั่งของเราเท่านั้น"

     แม้การการฝึกให้น้องหมาคุ้นเคยกับการอาบน้ำ ตัดขน ตัดเล็บ จะดูเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่ถึงกับยากจนเกินกว่าที่เราจะทำไม่ได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลาและความอดทนค่อนข้างสูง ผู้เลี้ยงต้องใจเย็นๆ และมุ่งมั่นในการฝึกและปรับพฤติกรรมให้น้องหมาอย่างสม่ำเสมอนะคะ เชื่อเถอะค่ะว่า สุดท้ายแล้วจะเป็นผลดีต่อพฤติกรรมของน้องหมาของเราในระยะยาวอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเลี้ยงสุนัขควบคุมพิเศษ
การเลี้ยงสุนัขควบคุมพิเศษ อ่านเพิ่มเติม
ตารางเปรียบเทียบวิธีการกับจัดเห็บ
ตารางเปรียบเทียบวิธีการกับจัดเห็บ อ่านเพิ่มเติม
หมาติดเห็บทำยังไงดี
หมาติดเห็บทำยังไงดี อ่านเพิ่มเติม
ว่าด้วยเรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์
ว่าด้วยเรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ อ่านเพิ่มเติม