LOVE ME LOVE MY DOG        

  

พวกเราคือเด็กเกรียน..โดนไถขนเกรียนๆ

พวกเราคือเด็กเกรียน..โดนไถขนเกรียนๆ

น้องไถเกรียนเลยนะ น้องหมามันร้อน เห็บเยอะ จะได้เจอเห็บง่ายๆ น้องไถเลย จัดไปไม่ต้องเอาทรงอะไรทั้งนั้น

ถ้าเป็นสถานที่รักษาสัตว์ที่เน้นธุระกิจเน้นยอดเงินเป็นหลักคงแอบยิ้มในใจ...หรือเปล่า? โอวงานนี้ชิวจังเลย ไถๆแปบเดียวเสร็จแล้วไม่ต้องเสียเวลามานั่งตัดให้เป็นทรง ชอบๆ (คิดในใจ...ไม่คิดดังเดี๋ยวเจ้าของเค้ารู้ ต่อไปเดี๋ยวน้องหมาก็จะโดนฝุ่น โดนแดดจังๆ ทีนี้ผิวเริ่มแดง จากแดงเป็นดำ จากแดงเป็นผื่น จากผื่นเป็นแผลกลิ่นโชวมาเลย โอ้วงานนี้ต้องมารักษากับเรากี่เดือนน้า... )

ในความคิดเจ้าของน้องหมา ตัดขนหมาสั้นๆมันคงโดนลมเย็นสบายแน่ๆ เห็บขึ้นมาสิเห็นเลย เดี๋ยวดีดไปขั่วโลกเหนือเลยเจ้าเห็บร้ายหึหึ ไม่ต้องมาตัดขนบ่อยๆด้วยได้สองเด้งเลยสบายใจจริง...เดี๋ยวทำเสร็จแล้วน้องโทรมานะ กลับดีกว่า...

แต่ในความเป็นจริงแล้วการตัดขนน้องหมา / โกนขนหมาให้เกรียนสั้นๆนั้นไม่ช่วยให้น้องเย็นขึ้นเลยกลับตรงกันข้ามคือ เป็นการกำจัดชนวนกั้นความร้อนออกไปให้แสงแดดและฝุ่นต่างๆโดนผิวหนังน้องได้เต็มที่และสร้างความระคายเคืองให้น้องหมา แสงแดดที่มาโดนอย่างจังๆนั้นก็จะทำให้ผิวไหม้คล้ำ น้องหมาคันจากฝุ่นละอองจึงเริ่มเกา ยิ่งเกายิ่งมัน ยิ่งมันยิ่งเกา จนเป็นตุ่มเป็นแผล และเป็นโรคผิวหนังตามมาในที่สุด

สำหรับน้องหมาที่มีขนหนา ยาว น้องๆ เหล่านี้หากถูกตัดขนให้สั้นลง จะใช้เวลานานมากที่ขนจะยาว  ขนหมาก็เหมือนกับเสื้อผ้าคนที่ต้องใส่เพื่อเป็นชนวนกันความร้อนปกต้องตัวเองจากแสงแดดและฝุ่นละลอง บางคนถึงกับใส่แต่ชุดแขนยาว ขาวยาวเลยด้วยซ้ำ...ก็มันร้อนนี่นะเดี๋ยวดำด้วย ถ้าตัดขนน้องหมาสวย เก๋ ก็เหมือนกับคนที่ใส่เสื้อผ้าสวยๆเท่มีสไตน์

ร่างกายน้องหมานั้นไม่ระบายความร้อนออกทางผิวหนังเหมือนคน แต่ร่างกายน้องหมาระบายความร้อนผ่านทาง อุ้งเท้า ปาก หู

แล้วจะตัดขนอย่างไรดี?

น้องหมากลุ่ม Hair bearing (ขนที่ยาวขึ้นเรื่อยๆตามกาลเวลาถ้าไม่มีการตัดแต่ง)

ได้แก่ พูเดิ้ล ชิสุห์ ปักกิ่ง มอลทีส ลาซ่าแอปโซ  บริชองฟริเซ ยอร์คเชียร์เทอเรียร์ ซิลค์กี้เทอร์เรียร์ สุนัขในกลุ่มนี้จะสามารถตัด ไถขนให้เตียนได้บ่อยเท่าที่เราต้องการแต่ไม่ควรไถจนสั้นติดผิวหนัง ให้มีขนเหลืออยู่บ้างไม่สั้นจนเกินไป

น้องหมากลุ่ม Fur bearing (ขนยาวไปถึงความยาวในระดับหนึ่งแล้วจะหยุดยาว)

ได้แก่น้องพมาพันธุ์ขนสั้งทั้งหมดและสายพันธุ์ขนยาวที่ไม่อยู่ในที่ระบุไว้ในกลุ่ม Hair bearing  น้องหมากลุ่มนี้ไม่เหมาะกับการไถขนถ้าไถแล้วขนจะแข็ง เป็นตอๆ เหมือนเราโกนหนวด และจะเกิดปัญหาต่างๆตามมาตามที่ได้อธิบายมาแล้วในข้างต้น

 

*** น้องหมาไถขน / โกนขนเกรียน จะพบในทางการรักษาพยาบาลเตรียมผ่าตัด หรือรักษาโรคผิวหนัง ไม่นิยมทำให้น้องหมาโดยไม่จำเป็น ***

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเลี้ยงสุนัขควบคุมพิเศษ
การเลี้ยงสุนัขควบคุมพิเศษ อ่านเพิ่มเติม
ตารางเปรียบเทียบวิธีการกับจัดเห็บ
ตารางเปรียบเทียบวิธีการกับจัดเห็บ อ่านเพิ่มเติม
หมาติดเห็บทำยังไงดี
หมาติดเห็บทำยังไงดี อ่านเพิ่มเติม
ว่าด้วยเรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์
ว่าด้วยเรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ อ่านเพิ่มเติม